Xu hướng bán lẻ thông minh mới (Smart Retail 4.0) xâm nhập thị trường Việt Nam

Qua truyền thông và các mạng xã hội, bạn đã được biết đến khái niệm “Cách mạng Công nghiệp 4.0” đang diễn ra tại các nước phát triển.

Cuộc cách mạng này mang đến cho nhân loại cơ hội để thay đổi trên mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội. Bạn đã nghe về Xu hướng bán lẻ mới thông minh – 4.0. Thực tế cho thấy nhiều doanh nghiệp trên thế giới đã và đang có những bước nhảy vọt về doanh thu nhờ vào tác động của cuộc cách mạng công nghệ thông qua việc thay đổi phương thức bán hàng, từ kênh bán lẻ truyền thống đến bán lẻ hiện đại và online.

Vậy xu hướng bán lẻ thông minh được áp dụng vào thị trường Việt Nam như thế nào, liệu đó có phải là bước đi mới cho thị trường bán lẻ Việt Nam.

Có một sự bất tiện mà ai cũng biết khi mua sắm tại các cửa hàng truyền thống trước đây là hầu hết người tiêu dùng Việt phải đến các cửa hàng dù mưa hay nắng và luôn phải tự vận chuyển hàng hóa về nhà dù chúng nặng hay nhẹ. Việt Nam được biết đến là quốc gia có kết nối di động cao, với những tiện ích từ smartphone mang lại, người sử dụng có thể truy cập mạng xã hội, đọc tin tức, chat và chơi game và còn dùng smartphone để tìm để mua sắm mọi sản phẩm cần thiết. Hiện tại không nhất thiết phải vào cửa hàng mới mua được sản phẩm, chỉ với một cú click trên các trang mua sắm trực tuyến bạn đã có ngay món đồ ưng ý và được giao đến tận nhà. Không chỉ tiết kiệm công sức mà thời gian mua sắm cũng được cắt bớt, tình trạng chen lấn xô đẩy nhau tại các cửa hàng hay trung tâm thương mại cũng đươc hạn chế đáng kể.

Có thể nói đó là một bước chuyển mình mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, những điều đó đã mang lại một lợi ích không hề nhỏ cho chính doanh nghiệp và người tiêu dung, đáp ứng được mục tiêu giúp khách hàng mua sắm tiện lợi và trải nghiệm tốt hơn. Rõ ràng, dịch vụ bán lẻ trong cách mạng công nghiệp 4.0 cũng cần được phát triển một cách thông minh với hỗ trợ của công nghệ số.

Tại Việt Nam, thương mại điện tử dù mới bắt đầu phát triển trong một vài năm trở lại đây nhưng tốc độ tăng trưởng lại đang ở mức dẫn đầu trong khu vực. Sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa vốn đầu tư và các phương pháp bán hàng tốt nhất. Các phương pháp bán hàng hiệu quả hiện nay cho ngành bán lẻ được kết hợp vào quy trình vận hành của doanh nghiệp và được kiểm soát chặt chẽ thông qua hệ thống giải pháp quản trị nguồn nhân lực, cùng một số giải pháp khác cho ngành bán lẻ.

Với tốc độ phát triển của thị trường ngày nay, việc tạo nên sự khác biệt khác biệt trước đối thủ là rất quan trọng, do đó các nhà bán lẻ bắt kịp những xu hướng mới là vô cùng cần thiết. Dưới đây là 3 xu hướng mới của ngành bán lẻ thông minh 4.0 có thể thấy hiện nay:

Bán lẻ đa kênh

Bán lẻ đa kênh sẽ là điều bình thường khi các nhà bán lẻ cần nhận ra là họ cần kết nối với người mua hàng nhiều kênh cùng lúc. Sự kết hợp giữa bán lẻ truyền thống và thương mại điện tử cùng lúc giúp khách hàng có những trải nghiệm cực tốt ở các kênh mua sắm khác nhau. Tuy nhiên bán kẻ đa kênh cũng là con dao hai lưỡi khi bạn biết tận dụng tôi ưu nguồn lực giúp bạn có lợi nhuận cao và ngược lại bạn sẽ không có được lơij nhuận dù có nhiều đơn hàng chăng nữa.

Trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa cho từng khách hàng

Các nhà bán lẻ đang bắt đầu ứng dụng các giải pháp nhằm cá nhân hóa những thông điệp marketing đến điện thoại của từng khách hàng. Nội dung thông điệp có thể là những thông tin khuyến mại hàng ngày hay địa chỉ hướng dẫn khách hàng đến nơi mua sắm gần nhất trong cùng hệ thống cửa hàng.

Tạo ra doanh thu mới qua ứng dụng công nghệ số

Ứng dụng công nghệ số qua màn hình hiển thị thông minh, các nhà bán lẻ sẽ tiết kiệm được không gian trưng bày sản phẩm qua đó giảm bớt được chi phí và tạo ra doanh thu nhờ chạy quảng cáo trên các màn hình trong cửa hàng, cho phép truyền tải các thông điệp khuyến mãi, đồng thời trình chiếu nội dung giải trí để phục vụ khách hàng trên cùng một màn hình