Smart retail solutions – Giải pháp công nghệ hứa hẹn thay đổi tương lai của ngành bán lẻ

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, nhiều người tin rằng các cửa hàng bán lẻ sẽ dần bị xóa sổ theo thời gian. Khách hàng có thể mua bất cứ thứ gì họ muốn, tại nhà, với sự trợ giúp từ các cửa hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử và cả những công nghệ mới như Virtual Reality.

Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng rằng một thói quen tiêu dùng như shopping có thể biến mất dễ dàng như vậy. Giới trẻ coi việc đến trực tiếp cửa hàng để tìm và mua đồ như một trải nghiệm thú vị, ngay cả khi họ có thể dễ dàng làm việc ấy tại nhà qua máy tính hoặc điện thoại.

Để không bị thay thế bởi những công nghệ hiện đại, Smart Retail chính là câu trả lời cho các chủ doanh nghiệp bán lẻ. Hãy cùng để Countify giúp bạn có một cái nhìn tổng quan về Smart Retail, tại sao Smart Retail có thể giúp những hệ thống/cửa hàng bán lẻ giữ vững vị thế của mình?

Smart Retail là gì?

Khi nói đến thuật ngữ “Smart Retail”, chúng ta đang nói đến việc sử dụng kỹ thuật và công nghệ hiện đại vào ngành bán lẻ để đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua hàng tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, tiện lợi hơn và đặc biệt là cá nhân hóa đến từng khách hàng.

Smart Retail có thể hỗ trợ doanh nghiệp chốt sale, nhưng quan trọng hơn là để tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, tạo hình ảnh của doanh nghiệp nổi bật hơn trong trí nhớ của họ, khiến khách hàng có xu hướng quay lại mua hàng trong những lần tiếp theo. Để đạt được điều này, chúng ta cần hiều rõ về “customer journey” – Hành trình mua hàng của khách hàng.
Hành trình của khách hàng bắt đầu từ việc họ quan sát bề ngoài của cửa hàng (observing the showcase of the store)và kết thúc khi khách hàng rời đi với một sản phẩm của doanh nghiệp trên tay (until the client leaves after purchasing a product).

Để tận dụng từng khoảnh khắc mà khách hàng tiếp cận cửa hàng, các giải pháp Smart Retail sẽ tối ưu những khoảnh khắc quan trọng đó để đem lại cho khách hàng 1 trải nghiệm đặc biệt ngay tại cửa hàng của bạn, đồng thời mang về cho bạn những data thiết yếu của khách hàng.

Một cửa hàng bán lẻ trong tương lai sẽ như thế nào ?

Sự tương tác đầu tiên với khách hàng sẽ bắt đầu khi họ cách cửa hàng vài mét. Tại thời điểm này, các tin nhắn được cá nhân hóa sẽ được gửi đến điện thoại của khách hàng, cho họ biết thông tin về sản phẩm, giá cả cũng như các chương trình khuyến mãi hiện có của cửa hàng.

Một khi khách hàng đã đứng trước cửa hàng, những biển hiệu khô khan và các tấm áp-phích thông báo lỗi thời sẽ được thay thế bằng màn hình LED (Digital Signage), được thiết kế riêng nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khách hàng có xu hướng lựa chọn một cửa hàng sinh động, hiện đại vì điều này phần nào đảm bảo với họ rằng hành trình mua hàng của mình sẽ không bị nhàm chán và cô độc.
Ngoài ra, các cửa hàng sử dụng công nghệ Smart Retail hoàn toàn có thể biết được thông tin tổng quan về khách hàng của họ (giới tính, độ tuổi, etc) nhờ vào các Camera công nghệ cao được gắn ở cửa ra vào và trải dọc cửa hàng (People counting, Face detection, etc.). Qua những thông tin tổng quan thu thập được ban đầu, hệ thống có thể thiết kế những quảng cáo cá nhân hóa đến từng khách hàng ngay khi họ đang ở trong cửa hàng của bạn.

Không còn phải trưng quá nhiều biển hiệu, với những thông tin chen chúc, một cửa hàng bán lé tương lai sẽ tinh gọn và hiện đại hơn rất nhiều

Khi bước vào bên trong, chúng ta sẽ được trải nghiệm những thứ khác với những gì chúng ta thường thấy trong một cửa hàng bán lẻ ngày nay. Không còn những hình ảnh chen chúc xếp hàng để thanh toán, không còn những bạn nhân viên tất bật chạy theo từng khách hàng để tư vấn, không còn những gian hàng khô khan,… khách hàng có thể tự tìm hiểu, tự phục vụ theo cách tiện lợi và thoải mái nhất nhờ những công nghệ và sản phẩm của Smart Retail (QSR, Queuing management, Touchscreen, etc.)
Không những thế, các sản phẩm được trưng bày, ads quảng cáo, biển hiệu sẽ thể hiện một câu chuyện mà trong đó khách hàng sẽ là nhân vật chính, được cá nhân hóa theo từng người dựa vào những thông tin mà hệ thống thu thập được. Chạm vào cảm xúc của khách hàng – một trải nghiệm 4.0 – đó sẽ là cách khách hàng ấn tượng về cửa hàng của bạn.

Với sự hỗ trợ của Smart Retail, những cửa hàng bán lẻ trong tương lai sẽ được tự động hóa và tiện lợi hơn rất nhiều

Không còn tốn nhiều thời gian phải thử hết bộ đồ này tới bộ đồ khác, tất cả những gì bạn cần làm là đứng trước “gương” và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp với công nghệ Smart’ mirrors.
Được trang bị trí thông minh nhân tạo, và Smart’s mirrors sẽ biết thị hiếu và số đo của bạn, tư vấn cho bạn và giới thiệu các sản phẩm phù hợp. Chỉ với một cú chạm nhẹ vào màn hình là bạn có thể hoàn thiện đơn hàng của mình

Một cửa hàng quần áo sử dụng công nghệ Smart’ Mirrors

Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. Một số sản phẩm đặc thù có thể vẫn sử dụng nhân công, nhưng đa số có thể được cắt giảm chi phí để thay thế bằng robot và kiosk tự phục vụ được trang bị trí tuệ nhân tạo.

Một khách hàng trải nghiệm Self-order Kiosk tại McDonald’s

Phương thức thanh toán cũng có sự thay đổi to lớn trong ngành bán lẻ. Các nhân viên thu ngân và hình ảnh xếp hàng chen chúc sẽ biến mất vĩnh viễn. Giờ đây có rất nhiều cách để khách hàng có thể tự thanh toán mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của nhân viên. Thanh toán qua điện thoại, tại các kiosk tự phục vụ, trong một số trường hợp, việc thanh toán có thể được thực hiện tự động ngay khi khách hàng rời khỏi cơ sở.

‘Sau khi đọc bài viết này, chúng tôi hy vọng đã đem đến một cái nhìn tổng quan và tiềm năng to lớn của Smart Retail trong việc thay đổi ngành bán lẻ truyền thống. Còn rất nhiều thứ mà Smart Retail có thể làm được mà chúng tôi không thể tổng hợp đủ trong giới hạn của một bài viết.
Hãy truy cập Countify.com.vn mỗi ngày để cùng chúng tôi tìm hiểu và trao đổi kiến thức về Smart Retail nhé!

Nguồn: ST